Thiết kế bồn cầu đặt trên mặt trăng, nhận thưởng 35.000 USD

35.000 USD là phần thưởng cho một thiết kế bồn cầu đạt giải nhất. Nhà thiết kế đạt giải nhì nhận được 20.000 USD và giải 3 là 5000 USD. 

Cơ cấu giải thưởng này nằm trong một cuộc thi thiết kế bồn cầu cho mặt trăng được NASA tổ chức. Chiếc toilet đoạt giải sẽ được sử dụng cho chuyến thám hiểm lên mặt trăng vào năm 2024. 

  1. Những yêu cầu khắt khe của việc thiết kế bồn cầu trên mặt trăng

Kế hoạch của NASA cho chuyến thám hiểm mặt trăng vào năm 2024 sẽ rất đặc biệt với một nữ phi hành gia đầu tiên đáp xuống mặt trăng. Vì thế, ngoài yêu cầu hoạt động tốt trong tối thiểu trọng lực ở không gian và mặt trăng mà còn phải đáp ứng sử dụng cho cả nam và nữ. 

Công suất hoạt động của chiếc toilet trên mặt trăng này phải đạt được tối thiểu là 14 ngày dùng cho phi hành đoàn gồm 2 người. Bồn cầu sử dụng khi ở trên mặt trăng phải không có mùi, không chứa chất nhiễm khuẩn. 

f:id:showroomtoto:20200708112130j:plain

Nó cũng phải dễ lau chùi và bảo quản. Trọng lượng phải nhỏ hơn 15kg với thể tích là 12 m3. Thêm tiêu chí nữa là thời gian giãn cách sử dụng không quá 5 phút và sử dụng nguồn điện dưới 70Watt.

Trong cuộc thi này, NASA có ghi chú là ưu tiên thiết kế giản tiện, “thẳng tưng". Nếu bồn cầu có thêm chức năng tóm được bãi nôn của phi hành gia mà không bắt họ gí đầu vào bệ sẽ được điểm cộng. 

Các chuyên gia thiết kế bồn cầu để sử dụng trên mặt trăng chú ý thời gian cuối cùng nộp thiết kế là ngày 17/08. Chờ đợi 2 tháng sau để biết được người thắng cuộc. 

  1. Cách thức đi vệ sinh trong không gian như thế nào?

Khi xem các bộ phim khoa học mọi người sẽ thấy ở trên tàu vũ trụ ngoài không gian, các phi hành gia sẽ bay lơ lửng. Ở trạng thái không trọng lượng, tất cả sẽ lơ lửng như vậy ngay cả các đồ vật. Vì vậy, nhiều người thắc mắc, các phi hành gia sẽ đi vệ sinh như thế nào?

“Giải quyết các chất cặn bã trong cơ thể" là nhu cầu của bất cứ ai kể cả các phi hành gia. Nhưng với tư thế lơ lửng, họ sẽ phải đi vệ sinh theo các cách cực kỳ đặc biệt. Và tất nhiên, chiếc bồn cầu phục vụ họ sẽ không giống với bất kỳ một WC nào trên trái đất. 

f:id:showroomtoto:20200708111954j:plain



Peggy Whitson- phi hành gia của NASA chia sẻ rằng chiếc bồn cầu trong tàu vũ trụ khá giống một “thùng bia hơi". Bồn cầu đặc biệt này được làm bằng kim loại. Hoạt động của chúng làm sao phải tạo ra một lực hút cực mạnh để hút sạch những gì thải ra. 

“Sản phẩm" đào thải từ cơ thể sẽ được các phi hành gia dọn dẹp bằng tay, gói gọn để thải vào vũ trụ hoặc mang về trái đất. Khi dọn dẹp, mọi người luôn phải cẩn thận nếu không chất thải sẽ bay lơ lửng và như thế thật sự kinh khủng khiếp. 

Theo Whitson: “Tiểu tiện thì không vấn đề gì nhưng đi nặng lại vô cùng khó khăn vì chúng tôi phải cố gắng giải quyết trong một cái lỗ bé tí tẹo”. 

f:id:showroomtoto:20200708112036j:plain

Một chia sẻ khác của Phi hành gia Leroy Chiao trước khi đi vệ sinh trong vũ trụ cần phải làm rất nhiều việc. Bởi vì chiếc bồn cầu có thiết kế rất phức tạp. Nó giống như một cỗ máy với nhiều nút và hệ thống ống. Đặc biệt, toilet trên vũ trụ còn lắp camera để theo dõi quá trình “giải quyết" của phi hành gia. Điều này đảm bảo rằng không có bất cứ chất thải nào có thể lọt ra ngoài và bay lơ lửng. 

Chi tiết thú vị này sẽ khiến bạn rất bất ngờ. Ở trên vũ trụ nước được coi là thứ vô cùng hiếm. Vì vậy, năm 2008, hệ thống nhà vệ sinh trên không gian đã có công nghệ lọc và chưng cất nước tiểu thành nước có thể uống trực tiếp và tắm. Một tiến bộ vượt bậc giúp ích rất nhiều cho ngành khoa học nghiên cứu không gian. 

Nếu bạn có hứng thú với khoa học, đam mê với không gian, hãy tham gia cuộc thi thiết kế bồn cầu cho mặt trăng. Biết đâu bất ngờ, thiết kế của bạn sẽ giúp ích cho các nhà khoa học và còn ẵm số tiền cực lớn lên đến 35.000 USD. 

>>Mua thiết bị vệ sinh tại:  https://thietbivesinhviglacera.net/