10 thói quen gây hại khi sử dụng nhà vệ sinh PHẢI BỎ NGAY LẬP TỨC

Điểm danh những thói quen gây hại khi sử dụng nhà vệ sinh. Chắc chắn rằng bạn nên phải bỏ thói quen này nếu mắc phải. 

  1. Dùng điện thoại, đọc sách báo khi đi vệ sinh

Rất nhiều người nghĩ rằng thời gian đi vệ sinh thật sự phí phạn. Và họ đã mang điện thoại, sách báo để có thể giết thời gian chết khi sử dụng bồn cầu. Tuy nhiên, khi mang những thứ này vào trong nhà vệ sinh sẽ khiến thời gian ngồi ở bồn cầu lâu hơn. 

Thần kinh của bạn sẽ hoạt động nhiều hơn khi đọc sách báo và xem điện thoại. Cộng thêm tư thế ngồi lâu trên bồn cầu làm cản trở tuần hoàn máu của tĩnh mạch xương chậu. Nó cũng ảnh hưởng hoạt động của trực tràng. 

f:id:showroomtoto:20200720184533j:plain

Lâu dần, tính nhạy cảm của bộ phận tiêu hóa cuối cùng này bị mất đi. Phân lưu lại trong trực tràng quá lâu bị mất nước gây ra tình trạng táo bón. Bạn cũng dễ bị mắc bệnh trĩ, sưng tĩnh mạch, chảy máu hậu môn. Nghiêm trọng hơn là nguy cơ dẫn đến ung thư trực tràng. 

Thêm một lý do bạn không nên làm thêm bất cứ việc gì khi ngồi trên bồn cầu. Đó là tình trạng ngồi lâu một thứ thế trên bồn cầu sẽ ảnh hưởng đến cột sống. Nó gây ra tình trạng đau lưng, vẹo cột sống ảnh hưởng đến di chuyển sau này. 

Bên cạnh đó, nhà vệ sinh ẩn chứa rất nhiều vi khuẩn, vi trùng độc hại. Mang sách báo, điện thoại vào đây vô tình bạn đã mang vi khuẩn theo bên mình. Điều đó thực sự không hề tốt chút nào. 

  1. Hút thuốc lá 

Những người nghiện thuốc lá nghĩ rằng nhà vệ sinh là không gian riêng tư nên có thể  thoải mái hút thuốc lá trong đó. Đây là thói quen thực sự không tốt gây nguy hại cực lớn đến sức khỏe. 

f:id:showroomtoto:20200720184641p:plain

Khói thuốc lá vô cùng độc hại gây ung thư phối. Hút thuốc lá trong không gian nhỏ như ở nhà vệ sinh, khói thuốc sẽ quẩn quanh trong đó mà không thể thoát ra ngoài được. Vì vậy, cả gia đình đều sẽ hít khói thuốc. Không kể, khói thuốc kết hợp với không khí ẩm thấp của nhà vệ sinh còn gây hại gấp nhiều lần đến sức khỏe của cả gia đình bạn. 

  1. Sấy khô tay

Việc sấy tay khô bằng máy sấy tay tưởng chừng như hiện đại và tiện lợi nhưng kỳ thực nó lại chứa một mối nguy hại cho sức khỏe của con người. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lượng vi khuẩn tồn tại trong chiếc máy sấy tay là rất lớn. 

Vi khuẩn ở tay của người sử dụng trước sẽ được lưu lại trong chiếc máy sấy tay. Người sau dùng sẽ bị nhiễm vi khuẩn gây hại đó vào bàn tay. Như vậy, có thể thấy, máy sấy tay chính là nguồn lây lan vi khuẩn. Bởi vậy, đi nhà vệ sinh công cộng, thay vì dùng máy sấy tay, bạn hãy sử dụng giấy để lau khô tay hoặc để tay khô tự nhiên. 

  1. Dùng quá sức khi đại tiện

Những người đại tiện khó, táo bón thường dùng quá sức khi đi đại tiện. Đây là hành động vô cùng không tốt ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu kéo dài sẽ tăng nguy cơ đột tử. Lý do là bởi vì, khi bạn lấy hết sức cơ thành bụng và cơ hoành sẽ bị co thắt dữ dội. Điều này ảnh hưởng đến huyết áp tăng dẫn đến xuất hiễu não, nhồi máu cơ tim dẫn đến đột tử. 

Hãy ăn nhiều rau xanh, trái cây bổ sung chất xơ vào cho cơ thế. Hệ tiêu hóa khỏe mạnh sẽ có một cơ thể khỏe mạnh.

  1. Đứng dậy quá nhanh sau khi đi vệ sinh xong

Những người mắc bệnh tim mạch hay huyết áp nếu ngồi lâu khi đi vệ sinh mà đứng dậy quá nhanh cũng sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Nhất là người già rất hay bị đột quỵ trong nhà vệ sinh khi đi đại tiện. 

Vậy nên, khi vừa tỉnh giấc huyết áp tăng cao, những người mắc bệnh tim mạch hay huyết áp sẽ cần phải cẩn thận. Bình tĩnh chậm rãi, ngồi dậy một lúc rồi mới đi vào nhà vệ sinh. Khi đại tiện xong cũng không được đứng dậy đột ngột mà phải từ từ. Nhà vệ sinh cho người già nên được thiết kế tay vịn  ở khu vực bồn cầu để họ có thể bám vào khi đứng lên. 

  1. Xả nước khi chưa đóng nắp bồn cầu

Thói quen xả nước khi chưa đóng nắp bồn cầu rất phổ biến. Và mọi người đang hủy hoại môi trường sống của mình làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì khi bạn xả nước, một lực bắn rất lớn sẽ đẩy rất nhiều giọt bắn chứa vi khuẩn ra bên ngoài. Vi khuẩn bám vào đồ đạc để trong phòng tắm. Vi khuẩn vì thế mà dễ dàng xâm nhập vào cơ thế cũng ta. 

Hãy ghi nhớ thói quen đạy nắp bồn cầu trước khi xả nước để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. 

  1. Sử dụng nước xịt thơm khử mùi

Sau mỗi lần đi vệ sinh xong, nhiều người có thói quen xịt nước thơm khử mùi. Nhiều gia đình còn đặt một lọ xà phòng khử mùi trong toilets. Tuy nhiên, trên thực tế, những mùi hương hóa học này lưu trữ trong không gian ẩm thấp trong nhà tắm sẽ là một chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. 

Để khử mùi hôi ẩm áp khó chịu trong nhà tắm. Hãy sử dụng mùi tự nhiên thay vì mùi hóa học. Đó có thể là lát chanh, búi sả, bồ kết… Nhưng mùi hương này dễ chịu mà lại tốt cho sức khỏe và khử mùi vô cùng hiệu quả. 

  1. Sử dụng quá nhiều giấy vệ sinh

Sử dụng nhiều giấy vệ sinh cũng là một thói quen không tốt cần phải bỏ. Biết rằng, giấy vệ sinh là một giải pháp để làm sạch. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều không chỉ gây lãng phí mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe. Bởi bề mặt giấy vệ sinh thô ráp có thể khiến cho hậu môn của bạn bị chảy máy. Mặt khác là giấy vệ sinh cũng được xử lý bằng các chất hóa học khi sản xuất. Chúng sẽ gây ra các kích ứng trên da của bạn. 

Thay vì sử dụng giấy vệ sinh quá nhiều, hãy dùng vòi xịt để làm sạch. Giấy vệ sinh sẽ có vai trò là thấm khô. Hoặc nếu an toàn hơn, bạn có thể sử dung một chiếc khăm thấm. 

  1. Nhịn tiểu tiện

Nhịn tiểu là một thói quen cực kỳ không tốt và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mỗi người. Khi nhịn tiểu bàng quang của bạn sẽ phình to ra, chèn vào tử cung. Lâu dần, kích thước tử cung của người phụ nữa sẽ bị thay đổi.

Nhiều trường hợp nhịn tiểu quá lâu dẫn đến bóng đái bị vỡ. Nhịn tiểu cũng khiến canxi lắng động dẫn đến sỏi bàng quang, sỏi tiết niệu, sỏi thận… 

  1. Đi vệ sinh xong quên rửa tay

Thói quen đi vệ sinh quên không rửa tay cực kỳ nguy hiểm. Cái sự quên này là cách tự nhiên đưa mầm bệnh vào trong cơ thể của mình. Vì thế, luôn nhớ rằng, rửa tay bằng xà phòng sau khi đi vệ sinh nhé!

Bài viết trên đây tổng hợp 10 thói quen khi sử dụng nhà vệ sinh có thể gây hại đến sức khỏe của bạn. Hi vọng rằng, với những thông tin cung cấp, các bạn sẽ có thể thay đổi được thói quen của minh để sống khỏe mỗi ngày. 

Websitehttps://showroomtoto.com.vn/